12 / Oct / 2015

5 sai lầm thường gặp trong việc Quảng cáo trực tuyến

Có một cách dễ dàng hơn rất nhiều để  trở thành một ngôi sao mà không cần phải đi đến Hollywood. Tất cả những gì bạn cần là một tài khoản Youtube và một ý tưởng thật hay ho để chia sẻ với mọi người.

Trong thời đại kỷ nguyên số hiện nay, con người có thể làm bất cứ điều gì, bao gồm cả quảng cáo trực tuyến  – điều mà trước kia hoàn toàn được độc quyền bởi các công ty quảng cáo. Bạn chỉ cần lựa chọn một công cụ quảng cáo phù hợp, đăng ký sử dụng và sau đó hoàn toàn chủ động trong việc thể hiện ý tưởng của chính mình.

Tuy nhiên giống như việc chơi chứng khoán, nếu không hiểu rõ về nó bạn hoàn toàn có thể bị phá sản, thì quảng cáo trực tuyến, với các công cụ hiện đại có thể giúp bạn dễ dàng tiếp cận với thế giới hơn, nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều hiểm nguy mà bạn không lường trước được.

Dưới đây là những sai lầm tưởng như rất đơn giản nhưng lại có thể gây ra những tác hại rất lớn:

  1. Không hiểu hoặc không chú ý đến nhắm chọn theo vị trí địa lý

Bạn đã bao giờ nhìn thấy một mẫu quảng cáo trên Google mà lại không liên quan gì tới địa điểm của bạn? Rất có thể đó chính là hậu quả của việc quản lý chiến dịch không hiệu quả, khi không sử dụng nhắm chọn theo vị trí địa lý.

Khi thiết lập nhắm chọn vị trí trong AdWords, có một phần chỉnh sửa nhỏ giúp mở ra các thiết lập tùy chọn nâng cao. Cài đặt mặc định sẽ là “Những người đang ở, đang tìm kiếm hoặc thể hiện sự quan tâm đến vị trí được nhắm mục tiêu của tôi“, điều này có nghĩa rằng nếu bạn đặt quảng cáo cho một cửa hàng bán pizza XYZ tại Việt Nam, một người đang tìm kiếm từ khóa “Pizza XYZ” sẽ thấy quảng cáo của bạn ngay cả khi họ đang ở Mỹ. Để tránh điều này, chúng ta chỉ nên chọn “Những người trong vị trí được nhắm mục tiêu của tôi“.

5 điều nên tránh khi làm quảng cáo trực tuyến 1-01

  1. Đặt quảng cáo của người khác trên website bán hàng của chính bạn

Các hình thức quảng cáo kết hợp như AdSense là một cách rất tốt để các website sử dụng hết tài nguyên quảng cáo của mình và thu được thêm lợi nhuận. Đây là một hình thức rất phù hợp cho các trang tin tức lớn, blog và các trang khác không bán hàng trực tuyến.

google-adsense

Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn sẽ bắt gặp những quảng cáo này trên các websites của các công ty bán hàng online – những người ko hiểu được rằng, cách làm này là “lợi bất cập hại”. Đặt quảng cáo AdSense trên website của bạn thường không tạo ra nhiều doanh thu và tồi tệ hơn, nó sẽ làm bạn mất đi một lượng khách hàng rất lớn.

Ví dụ, bạn sẽ không thấy AdSense trên website của NOVAON ADS vì nó làm giảm khả năng trải nghiệm của người dùng và khiến họ không thể tập trung vào các nội dung trên website. Hơn nữa, Adsense còn tạo cơ hội cho đối thủ cạnh tranh để quảng bá sản phẩm của họ trên chính website của bạn.

  1. Trở thành một nhà quảng cáo dễ dãi

Rất nhiều công cụ quảng cáo luôn làm nổi bật các tính năng của mình, mới nghe thì rất tuyệt vời nhưng không phải lúc nào chúng cũng đem lại lợi ích cho người sử dụng. Ví dụ, khi bạn lựa chọn chiến lược đấu giá trên Google AdWords, bạn luôn được gợi ý lựa chọn “Chi phí mỗi nhấp chuột nâng cao – Enhanced CPC”. Nếu tìm hiểu kỹ hơn bạn sẽ thấy thực ra lựa chọn này cho phép AdWords tăng giá thầu của bạn lên 30% để từ khóa của bạn có được vị trí tốt hơn. Trong khi đó nếu như bạn thiết lập một ngân sách nhất định và không lựa chọn thiết lập này thì bạn sẽ tiết kiệm được 30% giá thầu này và tự tối ưu hóa.

5 điều nên tránh khi làm quảng cáo trực tuyến 3

  1. Không hiểu rõ thuật toán của các công cụ quảng cáo

Không cần trở thành một chuyên gia kỹ thuật, nhưng bạn nên có những kiến thức cơ bản về cách thức vận hành của công cụ quảng cáo mà bạn chọn, điều này có thể tạo nên một sự khác biệt cực lớn.

Google Algorithm

Ví dụ: Tìm kiếm AdWords chủ yếu dựa trên độ liên quan (Điểm chất lượng), từ khóa, lời quảng cáo, và landing page của bạn càng có liên quan với nhau nhiều thì điểm chất lượng càng cao và số tiền bạn phải trả cho mỗi nhấp chuột sẽ ít hơn.

Trên Facebook, mỗi người dùng sẽ có một giá trị thực tế dựa trên những hoạt động của họ, một người dùng chi tiêu nhiều tiền trên Facebook có giá trị cao hơn so với người không chi tiêu hoặc chi tiêu ít hơn. Tại sao điều này lại quan trọng? Ví dụ nếu bạn có 100.000 fans, và giá đấu thầu được gợi ý là 2$, nhưng bạn quyết định đặt giá 0.05$, như vậy thuật toán sẽ tự động hiểu là bán muốn hiển thị quảng cáo cho người dùng có giá trị 0.05$.

Nếu số người dùng có giá trị 0.05$ chiếm 10% tổng số fans của bạn như vậy số lượng fans thực tế trong trường hợp này chỉ là 10.000 người dùng, không phải 100.000. Ngân sách của bạn thiết lập cho 100.000 fans sẽ chỉ hiển thị cho 10.000 người dùng có giá trị 0.05$, và quá trình này lặp đi lặp lại. Cuối cùng, tần suất hiển thị quá nhiều, quảng cáo của bạn sẽ trở thành spam với 10.000 người dùng này, khiến cho chi phí của bạn cao hơn. Và điều tồi tệ hơn đó là bạn sẽ chẳng bao giờ tiếp cận được đúng đối tượng có giá trị mà bạn mong muốn ban đầu.

  1. Trở thành đối thủ của chính bạn

Stop-Beating-Yourself-Up

Khi nói đến đấu thầu, rất dễ dàng để bạn có thể phân bổ giá thầu của mình. Và hầu hết các công cụ khiến cho bạn tiêu vượt mức bằng cách gợi ý rằng bạn nên trả tiền để vượt qua đối thủ của mình. Nếu như bạn trả quá thấp, quảng cáo của bạn có thể không xuất hiện thường xuyên, tuy nhiên điều đó không có nghĩa rằng bạn nên trả quá cao. Bạn nên đấu giá dựa trên tỷ suất đầu tư (ROI) chứ đừng nêndựa trên cái tôi của mình, trả giá quá cao đặt bạn và đối thủ cạnh tranh vào một cuộc đua mà tất cả không ngừng tăng giá.

Trên AdWords, một số nhà quảng cáo thậm chí còn đấu thầu vượt mức giá cho những từ khóa mang thương hiệu của riêng họ. Điều này rõ ràng là phi lý khi họ là những người duy nhất sử dụng các từ khóa này. Về cơ bản, tăng giá đấu thầu cho những từ khóa mang thương hiệu của bạn sẽ khiến cho các thuật toán hiểu là bạn sẵn sàng trả nhiều tiền hơn nữa, và có thể là đúng như vậy. Có những trường hợp mà đối thủ của bạn mua được từ khóa của bạn, hãy cố gắng luôn duy trì điểm chất lượng tốt hơn, khi đó bạn có thể đánh bại được họ.

Liệu bạn có nên tự mình thực hiện quảng cáo trực tuyến?

Sau tất cả, việc này phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của bạn, kết quả bạn mong đợi từ chiến dịch của mình, ngân sách dự kiến và khả năng học hỏi của chính bạn. Có rất nhiều điểm khác cần lưu ý khi bạn tự thực hiện chiến dịch quảng cáo trực tuyến như sự minh bạch, khả năng kiểm soát ngân sách và thương hiệu, nhưng trên hết không ai hiểu doanh nghiệp của bạn bằng chính bạn.

Để có thể tự thực hiện được chiến dịch quảng cáo trực tuyến, bạn sẽ cần phải nghiên cứu, hiểu cách thức hoạt động của các công cụ và lựa chọn thiết lập một cách hợp lý. Nếu như bạn chưa biết điều gì đó, hãy tìm kiếm trên google hoặc bạn có thể liên hệ với chúng tôi.